29.1.14

ภูมิใจที่ได้รางวัล

Cannes Lions International Festival of Creativity งานประกาศผลรางวัลทางความคิดสร้างสรรค์ด้านการโฆษณา ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีและในปีนี้ได้จัดอีกครั้งในวันที่ 15-21 มิถุนายน ที่เมืองคานส์ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักคิดสร้างสรรค์ทั้งหลาย อีกทั้งยังเป็นแนวคิดดี ๆ ให้กับนักคิดรุ่นใหม่ได้เจริญรอยตามต่อไป
และหนึ่งในตัวอย่างนั้นก็คือความสำเร็จจากนักคิดชาวไทยเมื่อปีที่แล้ว ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศด้วยการคว้ารางวัลมาถึง 17 รางวัลด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้นก็คือภาพโฆษณาเครื่องคั้นน้ำผลไม้ยี่ห้อ Tefal โดยนักคิดกลุ่ม BBDO Proximity Thailand ที่ได้รางวัลระดับเหรียญทองแดงมาครอง

         จากภาพจะเห็นได้ว่ามีความโดดเด่นตั้งแต่แรกเห็น มีการใช้ผักและผลไม้เป็นสื่อกลางบนพื้นหลังสีดำทำให้มีความโดดเด่นเป็นเอกภาพ โดยการทำให้ผลไม้ชิ้นนั้น ๆ เป็นน้ำตรงกับตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องคั้นน้ำผลไม้ เหมือนสื่อเป็นนัยว่าผลิตภัณฑ์ของฉันสามารถคั้นได้นะ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่หรือแบบไหน ๆ ฉันทำได้หมด ฉันจะทำให้ให้มันเละเป็นน้ำได้เลยนะ และสิ่งที่เสริมให้เห็นชัดยิ่งขึ้นคือคำว่า “Just the juice” “แค่น้ำผลไม้” พร้อมรูปตัวผลิตภัณฑ์

แม้ว่าสื่อสิ่งพิมพ์ชิ้นนี้จะได้รับรางวัลเพราะมีความน่าสนใจ และสื่อได้ตรงกับความสามารถของผลิตภัณฑ์ แค่คนดูอย่างผมยังรู้สึกว่า มันน่ากิน มันดูสดชื่น แต่สิ่งหนึ่งที่ผมสงสัยคือ หากไม่มีการใส่ภาพของผลิตภัณฑ์ลงไป เราจะรู้หรือไม่ว่ามันคือการโฆษณาเครื่องคั้นน้ำผลไม้ อีกทั้งตัวผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดเล็กกว่าตัวหลักมาก ซึ่งถ้าพูดกันตรง ๆ เมื่อลองปิดภาพผลิตภัณฑ์แล้ว กลายเป็นว่าความคิดแรกในหัวคือต้องเป็นโฆษณาน้ำผลไม้ทิปโก้แน่ ๆ ซึ่งนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ได้รางวัลระดับทองแดงมาก็เป็นได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามผมก็คิดว่ามันสวยงาม เข้าใจง่าย และโดดเด่นสะดุดตา 
ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจาก Cannes Lions และ Brandbuffet