6.1.13

กระบวนการขั้นตอนการผลิตสื่อดิจิตอล


ในครั้งนี้เราจะนำสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีรายละเอียดอยู่ในบล็อกที่แล้ว มาจัดการเรียบเรียงใหม่ โดยอาจจะเพิ่มมัลติมีเดียเข้าไปมากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้เกิดความน่าสนใจและทำเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย
อันดับแรก เราต้องกำหนดจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายที่เราจะทำ นั่นก็คือการสื่อในเรื่อง ความรู้พื้นฐานในการทำอาหารหรือ Basic Cooking สำหรับไว้ใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เด็กวัยนี้แน่นอนต้องเน้นหนักไปทางภาพ เพื่อให้เห็นถึงกระบวนการที่ชัดเจนและเข้าถึงได้ง่าย ต่อมาเราก็จะต้องวางโครงเรื่องหรือการกันการนอกเรื่อง เพื่อจำกัดกรอบของเนื้อหาให้ชัดเจน ซึ่งเรื่องที่จะทำก็มีดังต่อไปนี้ หลักการทำครัว อาหารหลัก 5 หมู่ การเลือกวัตถุดิบ การเตรียมอาหาร การปรุงอาหารด้วยวิธีต่างๆ และสิ่งสำคัญที่ควรรู้ไว้ในการประกอบอาหาร
ต่อมาก็คือการวางรูปแบบของเนื้อหาว่าจะนำเสนออย่างไร ซึ่งก็คือการวางโครง ว่าแต่ละหน้าจะประกอบด้วยอะไรบ้าง ซึ่งเราก็ได้กำหนดไว้ดังนี้
1.    ทักทาย ใส่ชื่อล็อคอิน
2.    คำนำที่อธิบายสื่อ
3.    เนื้อหา
4.    แบบทดสอบ
5.    เนื้อหา
6.    แบบทดสอบ
7.   
8.    สรุปผลคะแนนพร้อมอธิบายรายละเอียด
9.    อ้างอิง
สำหรับขั้นตอนสุดท้ายก็คือการลงมือปฏิบัติ โดยการใช้คลิปวีดิโอ เสียงบรรยายประกอบมาเพิ่ม โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์มาเป็นรูปแบบหลักในการทำ แล้วเราก็จะสร้างสื่อดิจิตอลโดยใช้โปรแกรม Adobe Captivate ที่จะช่วยให้การสร้างเป็นผลมากขึ้นเพราะโปรแกรมสามารถใส่ไฟล์มัลติมีเดียได้หลากหลาย ทำให้การเรียนรู้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป