3.1.13

นำสมาร์ตโฟนมาเรียนกันเถอะ


แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้เทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร 
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง วาดภาพจากจินตนการโดยการใช้โปรแกรมกราฟิกบนสมาร์ตโฟน 1 คาบเรียน

ความคิดรวบยอด
สร้างภาพหรือชิ้นงานจากจากจินตนาการ โดยใช้โปรแกรมกราฟิกด้วยความรับผิดชอบ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในแอพลิเคชั่นวาดภาพ (S Note) บนสมาร์ตโฟน และสามารถใช้เครื่องมือต่างๆอย่างถูกต้อง

จุดประสงค์การเรียนรู้
1 สามารถนำความคิดหรือจินตนาการ ออกมานำเสนอให้ทุกคนเห็นภาพได้
2 สามารถใช้แอพลิเคชั่นได้
3 สามารถส่งงานได้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนด

สาระการเรียนรู้
1 การใช้แอพลิเคชั่น S Note บนสมาร์ตโฟน
2 สามารถแนบไฟล์ส่งผ่านทางอีเมล์ได้

กิจกรรมการเรียนการสอน
1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                   1.1 นำเสนอรูปภาพจากการใช้แอพลิเคชั่นให้นักเรียนเห็น ผ่านทางโปรเจ็คเตอร์
    
2 ขั้นสอน
2.1 สาธิตการใช้งาน โดยการวาดรูปบนสมาร์ตโฟนให้นักเรียนเห็น
                    2.2 สอนวิธีการแนบไฟล์พร้อมส่งอีเมล์เข้าเครื่องอาจารย์
                    2.3 มอบหมายงาน โดยแจกสมาร์ตโฟนคนละ1เครื่อง โดยให้นักเรียนสร้างรูปภาพจากจินตนาการ โดยใช้แอพลิเคชั่น S Note
                    2.4 บอกเกณฑ์การประเมิณว่า จะมาจากความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และการตรงต่อเวลา โดยความสวยงามจะมาจากการตัดสินของนักเรียนเอง
                    2.5 หลังจากสร้างเสร็จ ให้ส่งผ่านทางอีเมล์เข้ามาที่อีเมล์อาจารย์
                    2.6 กำหนดระยะเวลา โดยให้เวลา 30 นาที
3 ขั้นสรุป
                    3.1 อาจารย์จะนำรูปที่นักเรียนส่งมา ฉายขึ้นโปรเจ็คเตอร์ เพื่อให้นักเรียนเลือกรูปภาพสวยงามที่สุด จำนวน 3 ภาพ พร้อมแจกรางวัลเป็นขนม

สื่อการเรียนรู้
1 สมาร์ตโฟน
2 อีเมล์

การวัดและประเมินผล
1 สังเกตพฤติกรรมการใช้งานแอพลิเคชั่น
2 สามารถนำเสนออกมาได้อย่างหน้าสนใจ
3 สามารถส่งงานได้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนด

วิดีโอตัวอย่างการใช้งานกับเด็กๆ