แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้เทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง วาดภาพจากจินตนการโดยการใช้โปรแกรมกราฟิกบนสมาร์ตโฟน 1 คาบเรียน
ความคิดรวบยอด
สร้างภาพหรือชิ้นงานจากจากจินตนาการ โดยใช้โปรแกรมกราฟิกด้วยความรับผิดชอบ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในแอพลิเคชั่นวาดภาพ (S Note) บนสมาร์ตโฟน
และสามารถใช้เครื่องมือต่างๆอย่างถูกต้อง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 สามารถนำความคิดหรือจินตนาการ ออกมานำเสนอให้ทุกคนเห็นภาพได้
2 สามารถใช้แอพลิเคชั่นได้
3 สามารถส่งงานได้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนด
สาระการเรียนรู้
1 การใช้แอพลิเคชั่น S Note บนสมาร์ตโฟน
2 สามารถแนบไฟล์ส่งผ่านทางอีเมล์ได้
กิจกรรมการเรียนการสอน
1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 นำเสนอรูปภาพจากการใช้แอพลิเคชั่นให้นักเรียนเห็น ผ่านทางโปรเจ็คเตอร์
2 ขั้นสอน
2.1 สาธิตการใช้งาน
โดยการวาดรูปบนสมาร์ตโฟนให้นักเรียนเห็น
2.2 สอนวิธีการแนบไฟล์พร้อมส่งอีเมล์เข้าเครื่องอาจารย์
2.3 มอบหมายงาน โดยแจกสมาร์ตโฟนคนละ1เครื่อง
โดยให้นักเรียนสร้างรูปภาพจากจินตนาการ โดยใช้แอพลิเคชั่น S Note
2.4
บอกเกณฑ์การประเมิณว่า จะมาจากความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์
และการตรงต่อเวลา โดยความสวยงามจะมาจากการตัดสินของนักเรียนเอง
2.5
หลังจากสร้างเสร็จ ให้ส่งผ่านทางอีเมล์เข้ามาที่อีเมล์อาจารย์
2.6 กำหนดระยะเวลา โดยให้เวลา 30
นาที
3 ขั้นสรุป
3.1 อาจารย์จะนำรูปที่นักเรียนส่งมา ฉายขึ้นโปรเจ็คเตอร์
เพื่อให้นักเรียนเลือกรูปภาพสวยงามที่สุด จำนวน 3 ภาพ
พร้อมแจกรางวัลเป็นขนม
สื่อการเรียนรู้
1 สมาร์ตโฟน
2 อีเมล์
การวัดและประเมินผล
1 สังเกตพฤติกรรมการใช้งานแอพลิเคชั่น
2 สามารถนำเสนออกมาได้อย่างหน้าสนใจ
3 สามารถส่งงานได้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนด
วิดีโอตัวอย่างการใช้งานกับเด็กๆ