26.3.12

บทที่ 5 : ซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษา

ภาพประกอบ : http://www.redhat.com/magazine/002dec04/features/tux-paint/figs/kidsusing.png

ซอฟแวร์เพื่อการศึกษา
          ซอฟต์แวร์ (Software) หมายถึง ส่วนที่ทำหน้าที่เป็นคำสั่งที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออาจเรียกว่า “ โปรแกรม ” ก็ได้ ซึ่งหมายถึงคำสั่งหรือชุดคำสั่ง สามารถใช้เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เราต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรก็เขียนเป็นคำสั่งที่จะต้องสั่งเป็นขั้นตอน และแต่ละขั้นตอนต้องทำอย่างละเอียดและครบถ้วนก็จะเรียกว่า นักเขียนโปรแกรม (Programmer) สำหรับการเขียนโปรแกรมดังกล่าวใช้ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมโดยเฉพาะ หรือหมายถึง ภาษาที่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจได้ เช่น ภาษาเบสิก ภาษาโคบอล ภาษาปาสคาล เป็นต้น โปรแกรมที่เขียนขึ้นมาก็จะนำไปใช้ในงานเฉพาะอย่าง เช่น โปรแกรมสต็อกสินค้าคงคลัง โปรแกรมคำนวณภาษี โปรแกรมคิดเงินเดือนพนักงาน เป็นต้น


ประเภทของซอฟแวร์
          ซอฟต์แวร์จะแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ ประเภท คือ ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) และซอฟต์แวร์ประยุกต์ ( Application Softwaer) ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
   1.ซอฟต์แวร์ระบบ ( System Software)
หมายถึง โปรแรกมที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ทุกอย่างและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็นโปรแกรมตามหน้าที่การทำงานดังนี้
      1.1 OS (Operating System)
      1.2 Translation Program
      1.3 Utility Program
      1.4 Diagnostic Program


   2.ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)
หมายถึง โปรแกรมที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นผู้เขียนมาใช้งานเอง เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่ต้องการ ซึ่งแบ่งได้ดังนี้
      2.1 User Program
      2.2 Package Program


ภาพประกอบ : http://www.widepr.com/images/3/b/3b3cc61a3f9b1aac2a96c6e5ae1619e7.jpg?wordq_speakq_software_helps_students_overcome_writing_hurdles_and_advance_skills


          ความเป็นมาของซอฟแวร์
แนวคิดซอฟต์แวร์เสรีเกิดขึ้นในสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เมื่อ พ.ศ.2526-2527 (ค.ศ. 1983-1984) โดย ริชาร์ด สตอลแมน ซึ่งมีปัญหากับระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้กับเครื่องพิมพ์ และต้องเผชิญกับความยากลำบากในการแก้ปัญหา ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์และการไม่มีซอร์สโค้ดของซอฟต์แวร์ สตอลแมนจึงเริ่มพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ทั้งหมดขึ้นใหม่ และกลายเป็นรากฐานที่สำคัญของระบบปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกตัวหนึ่งคือ GNU/Linux


ภาพประกอบ : http://onceuponaschool.org/photos/0000/1013/vie_teacher_boy_computer_6627042Medium.jpg?1245871753


         ประโยชน์ของ software เพื่อการศึกษาเป็นอย่างไร
โปรแกรมที่ใช้ในบ้าน ส่วนตัว หรือเพื่อการศึกษา ได้แก่ โปรแกรมประมวลผลคำ, โปรแกรมตารางทำงาน, โปรแกรมฐานข้อมูล ที่ง่ายต่อการใช้งานต่างๆ โปรแกรมจัดการรายรับ-รายจ่าย, โปรแกรมจัดการภาษี, โปรแกรมสิ่งพิมพ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ออกแบบและสร้างสิ่งพิมพ์ เช่น 


         ลิขสิทธิ์ของซอฟแวร์
ป้ายโฆษณา, จดหมาย, แผ่นพับบัตรอวยพร, นามบัตร, ปฏิทิน, โลโก้, หน้าเว็บ และอื่นๆ รวมทั้งคลังรูปภาพซึ่งมีไว้ให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ, โปรแกรมทางการศึกษาจะสอนผู้ใช้ตามเนื้อหาต่างๆ, โปรแกรมเกี่ยวกับความบันเทิงในบ้าน เช่น เกมส์, วิดีโอ เป็นต้น
สิทธิในการใช้งานซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ยินยอมให้ผู้ใช้ปลายทางใช้ซอฟต์แวร์นั้นๆ ตามรายละเอียดและเงื่อนไขที่ระบุในใบอนุญาตใช้งานสำหรับผู้ใช้ปลายทาง (End User License Agreement: EULA)”
ประเภทของการละเมิดลิขสิทธิ์
- การทำสำเนาของผู้ใช้งาน
- การติดตั้งซอฟแวร์ลงในฮาร์ดดิสก์
- การปลอมแปลงสินค้า
- การละเมิดลิขสิทธิ์
- การขายหรือใช้ลิขสิทธิ์ผิดประเภท
ภาพประกอบ : http://www.rodin4d.com/assets/galleries/2168/rodin4d-software-students.jpg


ที่มา : http://www.microsoft.com/thailand/Piracy/LicensingType.aspx http://elearning.northcm.ac.th/it/lesson3-1.asp
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%9F%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B5
http://www3.ipst.ac.th/research/assets/web/mahidol/computer(10)/system/software.htm