4.2.13

การทำงานสื่อสิ่งพิมพ์


       สื่อสิ่งพิมพ์ที่ผมได้ทำในครั้งนี้เป็นสื่อการสอนรายบุคคล สำหรับสอนนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 ในเรื่อง การเลือกซื้ออาหาร โดยแบ่งเป็นหัวข้อคือ การเลือกซื้อเนื้อสัตว์ การเลือกซื้อผัก การเลือกซื้อผลไม้ และการเลือกซื้ออาหารกระป๋อง โดยตั้งชื่อสื่อเล่มนี้ว่า หนูน้อยจ่ายตลาดซึ่งผมได้พูดถึงขั้นตอนการเตรียมงานไปในบล็อกที่แล้ว

       ในขั้นนี้จะพูดถึงขั้นการลงมือทำ ซึ่งหลังจากที่ผมได้มีแผนในการทำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ตหรือหนังสือ ก็จะพบหลักการเลือกซื้ออาหาร ผมก็นำมากลั่นกรองและเรียบเรียงใหม่ ให้เป็นคำพูดที่เข้าใจได้ง่าย โดยจะคำนึงถึงวัยของเด็กเป็นหลัก
ขณะทำงาน (รกไปหน่อย)

       หลังจากนั้นจึงนำข้อมูลที่คัดเลือกเรียบร้อยแล้วมาจัดเรียบเรียงใน Microsoft Publisher โดยลองเริ่มทำบทแรกคือการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ ให้เสร็จพร้อมหน้าปก ให้เป็นแนวทางสำหรับบทต่อๆ ไป และปริ้นเอ้าท์ไปให้อาจารย์ได้ลองตรวจและให้คำแนะนำว่าเราขาดตกบกพร่องอะไรบ้าง หลังจากนั้นจึงนำกลับมาแก้ไขตามที่อาจารย์บอก
บทแรก การเลือกซื้อเนื้อสัตว์

       เมื่อแก้ไขเสร็จสิ้นจึงเริ่มทำบทต่อๆไปให้เนื้อหาเสร็จก่อน หลังจากนั้นจึงเริ่มลงแบบฝึกหัด เมื่อเสร็จจึงเริ่มทำปกหลัง จากนั้นจึงเช็คเนื้อหาว่าจะเพิ่มเติมตรงไหนหรือแก้ไขยังไง พร้อมตรวจดูคำผิด หลังจากนั้นจึงเริ่มดูแบบกางสองหน้า เสมือนหนังสือก็จะทำให้รู้ว่าควรวางหน้ายังไง ต่อไปก็คือเริ่มรันเลขหน้า และลองเช็คแต่ละหน้าไปด้วย ก็เสร็จ

       เมื่อเสร็จแล้วจึงเซฟไฟล์เป็นพีดีเอฟเพื่อความเป็นสากล อ่านได้ทุกเครื่อง แล้วก็นำไปโรงพิมพ์ แล้วก็ รอ รอ และรอ ก็จะได้สื่อการสอนรายบุคคล หนูน้อยจ่ายตลาดจุดพลุ ฉลอง
ใบมัดจำของโรงพิมพ์

       การที่ได้ทำสื่อชิ้นนี้ทำให้ผมรู้จักการมองคน มองถึงความต้องการว่าเค้าต้องการอะไร อะไรเหมาะสมกับเขา การใช้คำพูด หรือการคิดข้อสอบ ก็ต้องคำนึงถึงวัย ซึ่งก็คือการสอนรอยบุคคล เพื่อความเหมาะสมและการเรียนรู้จะได้สำเร็จลุล่วง